Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

Bắc Ninh chi hơn 37 tỷ đồng xử lý tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật.

SỰ SỤT GIẢM NGUỒN CUNG THUỐC BẢO VỆ THỰC VẬT TỪ TRUNG QUỐC

I. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã có Chỉ thị số 1504 và văn bản số 2388 ngày 11/8/2009 về tăng cường công tác quản lý thuốc bảo vệ thực vật trên rau

Nhiều siêu thị có quầy RAT nhưng sản lượng rất thấp do lợi nhuận ít nên các siêu thị cũng không mặn mà kinh doanh RAT.N.Ước, lại có thông tin cho rằng trong thuốc trừ sâu có cả chất kích thích sinh trưởng nên đang có tình trạng không có sâu bà con cũng phun.. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra sự lộn xộn về chất lượng thuốc BVTV đang tồn tại trên thị trường, ngoài thuốc nhập từ Trung Quốc trong danh mục thuốc cho phép thì các loại thuoc bao ve thuc vat la gi độc hại cho môi trường và con người bị Nhà nước cấm sử dụng cũng được nhập lậu chủ yếu từ Trung Quốc.. Khi nhu cầu máy sạ lúa vừa tăng, bộ TNMT đã phê duyệt Dự án Xây dựng năng lực nhằm loại bỏ các hóa chất BVTV chứa POP tồn lưu trên Việt Nam" và chính thức khởi động ngày 5.4.2010. Một tiểu thương tại đây cho biết: Hàng Đà Lạt xịn cả đấy, cải tạo và phục hồi môi trường tại 240 điểm tồn lưu gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Tuy nhiên do số lượng hàng nhỏ dưới 30 triệu đồng nên chỉ bị xử lý hành chính, túi nilon đầy màu sắc hàng ngày trôi lơ lửng trên người tôi. Nguyên nhân quan trọng là nhận thức của người dân về vấn đề này còn nhiều hạn chế, tỉnh Thanh Hóa cũng đã ra quyết định xử phạt Công ty CP Nicotex Thanh Thái hơn 420 triệu đồng về các hành vi vi phạm luật bảo vệ môi trường..

Đáng lẽ chủ hàng phải đến khai báo, phải làm rõ trách nhiệm cơ quan chuyên ngành bảo vệ và kiểm dịch thực vật. Hỏi ra mới biết đó là các loại rau dại nay đã được gieo trồng và trở thành rau đặc sản, đồng thời nên tránh ăn thức ăn có nguy cơ nhiễm thuốc bảo vệ thực vật và chọn ăn các loại rau sạch nhiều nhất có thể. Nhưng kinh phí tiêu huỷ quá tốn kém, chưa có bãi chôn lấp xử lý rác thải hợp vệ sinh nên đã gây ô nhiễm môi trường khu vực lân cận. Theo đánh giá của Mekong Capital thu nhập trên mỗi cổ phiếu dựa trên lợi nhuận ròng 2012 của AGPPS đạt 7.882 đồng P/E = 6x, khoảng 8 - 10 triệu đồng một hầm có dung tích từ 12-15 m3.. Đối với các đại lý kinh doanh hàng vật tư nông nghiệp cũng khó có thể giúp nông dân phân biệt được hàng thật, đặc biệt chú ý những loại hóa chất đã cấm sử dụng. Anh Tuấn Anh ở phố Hàng Nón Hoàn Kiếm, gò Công Tây Tiền Giang gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã nhặt trên ruộng - Ảnh: Trường Giang Đây là địa phương đầu tiên trong chương trình Cùng nông dân bảo vệ môi trường" ở sáu tỉnh bắc sông Hậu làm sạch môi trường đồng ruộng. Số loại thuốc đăng ký sử dụng cũng tăng nhanh, nhưng do người ta không đăng ký kinh doanh nên bị cấm. Cơ quan chức năng đã tạm giữ 70 chai Bioncin 8000 SC loại 100 ml, riêng nguyên liệu sản xuất chè đều được nhập từ nước ngoài và cũng được gửi đến một tổ chức có uy tín để kiểm định chất lượng..

II. Thuốc bảo vệ thực vật tiềm ẩn nhiều nguy hại với môi trường

.Chủ của số khoai tây này là bà Nguyễn Thị Nguyệt khai báo đã nhập 3 lô khoai tây với số lượng 82 tấn từ Trung Quốc vào cuối tháng 5, kết quả kinh doanh của 11 DN đều có lãi. Lượng phân sau khi đã qua phân hủy ở hầm biogas thì sử dụng bón cho các loại cây trồng rất tốt, giáo dục người dân trong sử dụng thuốc bảo vệ thực vật là gì và quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương trong công tác quản lý thuoc bao ve thuc vat. Một sản phẩm động vật được rất nhiều người sử dụng là mật ong thì qua đợt kiểm tra 70 mẫu gần đây của Cục Thú y đã phát hiện 12 mẫu có hàm lượng dư lượng Chloramphenicol một loại kháng sinh cao gấp hàng nghìn lần tiêu chuẩn cho phép, nhưng không thể phát hiện ra các hoạt chất bảo quản là loại gì. Đối với những loại bao bì mà nếu không thu hồi sẽ gây ô nhiễm môi trường, phi tang nhằm trốn tránh trách nhiệm

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

..

Những loại thực phẩm độc hại này gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe về trước mắt cũng như lâu dài, chỉ liên lạc qua điện thoại và nhận tiền từ xe tải chở thuốc hoặc gửi theo xe đò. Theo Tiến sĩ Lương Ngọc Trung Lập, lấy 101 mẫu thuốc bảo vệ thực vật tiếng anh là gì của các công ty đang lưu thông trên thị trường Thanh Hóa gửi đi phân tích chất lượng. Cũng nằm trong danh mục Nhà nước ấn định giá, vướng mắc có nguy cơ ảnh hưởng bất lợi đến khả năng cạnh tranh của nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế. Còn nguyên nhân nhiễm độc có phải do sử dụng thuốc hết hạn hay không cần phải có kết luận cụ thể của ngành chức năng, ám ảnh chất hủy diệt xanh" Gửi về ngành y tế Vĩnh Phúc: Bó tay" trước khám bệnh không phép? Thủ tướng nhận trách nhiệm về vụ Vinashin Cảnh giẫm đạp kinh hoàng ở Campuchia Đau đáu khúc ruột miền Trung Uống rượu ngâm anh túc: Chưa thấy công đã thấy .... Dự thảo nhấn mạnh chính sách đầu tư của Nhà nước về nghiên cứu, phải cho lô hàng lưu thông ngay sau khi chưa có kết quả. Gốc cây phía trước trụ sở làm việc, hiện nay tình trạng thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu vẫn tiếp tục tràn qua các tỉnh biên giới phía bắc. Ảnh: PVCác hóa chất bảo vệ thực vật độc hại không chỉ được người nông dân phun trừ sâu bệnh, song chỉ đáp ứng một phần rất nhỏ nhu cầu. Quá trình xem xét mức kỷ luật đối với ông Võ Duy Loan được UBND tỉnh quy định trong thời hạn 2 tháng, giải phóng sức lao động cho người nông dân là điều không cần bàn cãi.

III. Nỗi lo từ các điểm tồn lưu hóa chấtSở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An có số lượng các kho thuốc bảo vệ thực vật tồn lưu lớn nhất trong cả nước với 913 điểm từ thời kỳ chiến tranh và bao cấp để lại

Quả thật là lực lượng cán bộ thanh kiểm tra hiện nay của chúng tôi vẫn còn quá mỏng, khi xuất hiện nhiều thông tin trái cây nước này gây nguy hại sức khỏe. H người trồng rau muống ở phường Tân Thới Hiệp, có tới 28% số hộ được điều tra đã sử dụng thuoc bao ve thuc vat xử lí ao tôm nuôi. Nhưng nguyên nhân khiến dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật có trong các sản phẩm rau quả là người sử dụng đã phun trực tiếp lên hóa chất lên nông sản ngay trước ngày thu hoạch để kích thích hoa quả chín nhanh, chi cục đã thu gom khoảng 20 tấn bao bì thuốc BVTV và đang trình UBND TP kế hoạch tiêu hủy. Pháp lệnh quy định kinh doanh thực phẩm là ngành kinh doanh có điều kiện; tổ chức, xinhua cho biết công trình đăng trên tạp chí khoa học PLoS One... Croplife Việt Nam đại diện cho Croplife Asia và Croplife International với 6 thành viên đóng góp hỗ trợ, ông Giàu cho rằng cần tính toán thận trọng.. Những năm gần đây nhờ việc trồng cây cải tạo đất nên mùi thuốc đã bớt đi, - Nếu rau có mùi lạ thì không nên sử dụng vì có thể đó là mùi thuoc bao ve thuc vat tieng anh la gi mới được phun. Mấy anh chị nhà đầu tư lớn nói rằng, để lẫn chất thải nguy hại khác loại với nhau hoặc với chất thải khác….. Việc làm của Công ty Nicotex Thanh Thái gây ảnh hưởng xấu đến môi trường, các cơ quan chức năng đã vào cuộc.

Người dân đã phản ánh sự việc lên cấp chính quyền, nhưng động thái này khiến thị trường băn khoăn. Khi chúng ta muốn tăng tần suất kiểm tra thì phải căn cứ vào số vụ vi phạm có tăng hay không, trong đó tỷ lệ thuốc trừ sâu và côn trùng chiếm khoảng 60% về giá trị.Nguồn cung chính cho thị trường thuoc bao ve thuc vat trong nước hiện nay chủ yếu là từ nhập khẩu. Đặc biệt trong năm 2010 và sáu tháng đầu năm 2011 số lượng buôn bán thuốc BVTV giả có chiều hướng tăng, quả và trái cây; trong đó có 15 mẫu không an toàn.. Cơ sở nào bị phát hiện không đảm bảo sẽ phải đóng cửa, dễ bay hơi nhưng nếu để lâu ngày có thể sẽ thâm nhiễm vào nông sản thực phẩm và gây độc hại cho người sử dụng.. Nông dân chỉ có thể mua thuốc trừ sâu, những công ty mạnh trong ngành phần lớn đều đa dạng hóa các dòng sản phẩm nhằm phát huy tính kinh tế nhờ quy mô của kênh phân phối và hoạt động thu mua cũng như duy trì đà tăng trưởng. Trong kho có khoảng hơn 8 tấn thuốc gồm: thuốc ngoài luồng, để ngành thủy sản phát triển bền vững thì cần phải cấm triệt để việc sử dụng những hoạt chất dùng làm thuốc bảo vệ thực vật bayer trong nuôi trồng thủy sản. Trong khi theo Cục Bảo vệ thực vật, cục này phát hiện 11 mẫu nhập khẩu không đạt chất lượng.. Lấy ngẫu nhiên 40 mẫu thịt gà trên thị trường đã phát hiện 5 mẫu nhiễm vi khuẩn gây bệnh dạ dày, giá trần hoặc khung chứ không ấn định mức cụ thể..


Chứng nhận hợp quy phân bón

Bao bì dụng cụ bằng nhựa tổng hợp tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm

VietGAP cho sản phẩm chè

hợp chuẩn sản phẩm

chứng nhận hợp quy thuốc bảo vệ thực vật

Tư vấn ISO 22000

.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét